Một phần tuyến đường kết nối với cảng Phước An sẽ được tỉnh Đồng Nai bỏ vốn xây dựng
Một phần tuyến đường kết nối với cảng Phước An sẽ được tỉnh Đồng Nai bỏ vốn xây dựng

Khởi động từ năm 2009, dự án xây dựng cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) được kỳ vọng trở thành cảng trung tâm trong hệ thống cảng biển Đồng Nai, là cảng tổng hợp quốc gia và đầu mối trong khu vực. Sau nhiều năm chuẩn bị, dự án đã sẵn sàng mặt bằng để triển khai việc xây dựng giai đoạn 1.

Khó khăn nhất hiện tại là thiếu vốn đầu tư đường kết nối từ cảng ra các tuyến giao thông xung quanh. Để hỗ trợ chủ đầu tư, tỉnh Đồng Nai đã quyết định xây dựng tuyến đường dài 4km, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai giai đoạn 1 của dự án trọng điểm này.

Cảng chính trong tương lai

Dự án cảng Phước An được Công ty CP Dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An (PAP) làm chủ đầu tư từ năm 2009. Cảng có diện tích 183 ha, chiều dài bến trên 3km gồm 6 bến container và 4 bến tổng hợp. Chiều sâu của sông trước bến – 15m có khả năng tiếp nhận tàu hàng lên đến 60.000 tấn, công suất khai thác 2,5 triệu TEU/năm hàng container (tương đương 2,5 triệu container 20 feet) và 6,5 triệu tấn/năm hàng tổng hợp. Cảng Phước An được đánh giá có khả năng trở thành cảng trung tâm của hệ thống cảng ở Đồng Nai vì có lợi thế tiếp nhận tàu hàng trọng tải lớn (gấp đôi so với khả năng của cảng Gò Dầu hiện nay).

Ngoài hệ thống cảng chính để bốc dỡ hàng hóa, dự án còn xây dựng khu dịch vụ hậu cần cảng (logistics) gần cảng và sát với các khu công nghiệp (KCN) Nhơn Trạch có quy mô hơn 555 ha và sẽ được kết nối giao thông hoàn chỉnh bao gồm hệ thống đường bộ hiện đại và hệ thống đường thủy nội địa thuận tiện. Phía Đông của khu dịch vụ hậu cần cảng tiếp giáp với sông Thị Vải – Cái Mép, phía Bắc nối với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, nằm trên trục đường liên cảng Nhơn Trạch đang được kêu gọi đầu tư.

7a.jpg
Một phần tuyến đường kết nối với cảng Phước An sẽ được tỉnh Đồng Nai bỏ vốn xây dựng

Khu dịch vụ hậu cần cảng được quy hoạch và xây dựng nhiều khu chức năng với các công năng khác nhau, hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết để phát triển thành khu dịch vụ logistics trọn gói theo hình thức “Door to Door” (dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ tay người giao, đến tay người nhận) phục vụ nhu cầu của ngành Dầu khí, các KCN của huyện Nhơn Trạch, các KCN khác tại Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương…

Theo tính toán của PAP, sau khi khảo sát thực tế tại một số công ty trong KCN Nhơn Trạch cho thấy, chỉ riêng phân kỳ 1 của dự án với công suất dự tính là 140.000 TEU/năm và 860.000 tấn/năm vẫn không đáp ứng được lượng hàng vận chuyển của các KCN trong huyện Nhơn Trạch, chưa tính đến lượng hàng của các KCN khác trong vùng và các tỉnh lân cận.

Ông Phạm Hoành Sơn, Chủ tịch HĐQT PAP cho biết, hiện công ty đã tăng vốn điều lệ lên 900 tỷ đồng nhằm đảm bảo nguồn vốn đối ứng để triển khai phân kỳ 1. Việc chuẩn bị mặt bằng cho giai đoạn 1 cũng đã hoàn thành sẵn sàng tiến hành xây dựng cảng, khu dịch vụ logictic hậu cần. “Công ty đã nhận được 271 ha mặt bằng phục vụ xây cảng, song song đó công ty cũng chuyển trên 143 tỷ đồng kinh phí bồi thường cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch tiến hành các thủ tục chi trả cho người dân. Vấn đề mà công ty quan tâm hiện nay là việc kết nối giao thông từ dự án ra các tuyến đường bộ lớn trong khu vực còn trở ngại. PAP đã trình kế hoạch đầu tư đường kết nối từ cảng ra đường 319 để đi lên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Giầu Dây nhưng do số vốn quá lớn, lên tới 1.300 tỷ đồng nên rất cần được sự trợ giúp của tỉnh”, ông Sơn cho hay.

Mở đường, xây cầu kết nối với cảng

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, chiến lược phát triển cảng biển của Đồng Nai trong tương lai sẽ hướng về Phước An vì ở đây có thể dễ dàng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn. “Trong hệ thống cảng ở Đồng Nai thì cảng Phước An sẽ đóng vai trò chính trong tiếp nhận hàng container vì cảng Long Bình Tân và Gò Dầu hiện rất khó để các tàu trọng tải lớn của nước ngoài vào làm hàng”, ông Lê Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai nhận định.

7.jpg
Vị trí xây dựng cảng Phước An (góc phải bên dưới)


Ông Trần Xuân Chiến, Phó giám đốc PAP cho biết, tuyến đường kết nối với cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có chiều dài trên 10km, thiết kế theo đường đô thị loại III có tốc độ 60km/giờ, quy mô 2 làn xe với mặt cắt ngang đường là 19m. Trên tuyến phải xây dựng 3 cầu nên số vốn đầu tư cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Mặt khác, dù đầu tư theo hình thức BOT nhưng giai đoạn đầu, tuyến đường này chỉ chủ yếu phục vụ phương tiện vào cảng, khu hậu cần và một số xe ra vào các KCN của huyện Nhơn Trạch trong khi thời gian thu phí hoàn vốn theo tính toán là 17 năm thì hiệu quả đầu tư không cao. Công ty đề nghị tỉnh hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng đường kết nối, cuối tháng 10 vừa qua, tại cuộc họp với PAP, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và các sở, ngành chức năng đã thống nhất chi từ nguồn ngân sách tỉnh để xây dựng 4km đầu tuyến nối với đường 319, thay vì hỗ trợ đền bù toàn tuyến như kiến nghị của doanh nghiệp. Số vốn xây dựng 4km đường này khoảng 300 tỷ đồng và theo lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch, điều kiện thuận lợi là hiện đoạn đường này đã được giải phóng mặt bằng để sẵn sàng thi công.

Đáng chú ý, trước đó giữa tháng 8-2016, dự án cầu Phước An thuộc dự án đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải giai đoạn 2, cũng đã được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyết định xây dựng. Đây là cầu dây văng vượt sông Thị Vải (nối tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với Đồng Nai ).Vị trí cầu bắt đầu từ cảng tổng hợp quốc tế Mỹ Xuân, huyện Tân Thành nối với đường vào cảng Phước An thuộc huyện Nhơn Trạch. Cầu có chiều dài 3,2km bao gồm cầu chính, cầu dẫn và đường dẫn đầu cầu, tổng mức đầu tư 3.543 tỷ đồng. Cây cầu này dự kiến khởi công vào quý 4 năm 2017. Khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ kết nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải qua Đồng Nai vào đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, giúp hàng hóa từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vận chuyển được nhanh hơn do rút ngắn khoảng 40km và giảm áp lực cho quốc lộ 51.

Như vậy, việc 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu quyết định xây dựng cầu, đường hướng vào cảng Phước An sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư trong việc triển khai giai đoạn 1 của cảng, tạo điều kiện thuận lợi đưa Phước An sớm trở thành cảng tổng hợp quốc gia, cảng đầu mối khu vực và cảng trung chuyển lớn nhất của Đồng Nai  trong tương lai.

Cảng Phước An nằm trong nhóm cảng biển số 5 – Hệ thống cảng biển khu vực TP. Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu, khu vực có lượng hàng container chiếm 70%, hàng tổng hợp chiếm 50% lượng hàng thông qua cảng biển cả nước. Theo quy hoạch nhóm cảng biển số 5 cũng như điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phê duyệt, cảng Phước An đóng vai trò trung tâm trong hệ thống các cảng ở khu vực.

Văn Gia

Trả lời