Tin tức

Mở đường cho cảng Phước An

Mở đường cho cảng Phước An

Cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) được đánh giá là cảng chiến lược trong cụm cảng biển số 5. Dự án xây dựng cảng Phước An do Công ty cổ phần dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An (PAP) làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009.

Khó khăn lớn nhất của dự án này là việc đầu tư tuyến đường vào khu vực cảng với số vốn lớn. Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý hỗ trợ dự án bằng việc đầu tư một phần của tuyến đường này đã giúp nhà đầu tư nhẹ nhõm.

Cảng cho tàu 60 ngàn DWT

Lãnh đạo PAP cho biết cảng Phước An là một cảng lớn, có nhiều lợi thế. Cảng này nằm thượng lưu sông Thị Vải – Cái Mép, cách phao số 0 chưa đầy 40km. Cảng có diện tích tới hơn 180 hécta với chiều dài bến hơn 3km (gồm 10 bến, trong đó 6 bến container và 4 bến hàng tổng hợp). Nơi đây có thể đón tàu có trọng tải 60 ngàn DWT (chở 60 ngàn tấn) với công suất hoạt động mỗi năm khoảng 2,5 triệu TEU (tương đương 2,5 triệu container 20 feet) và 6,5 triệu tấn hàng tổng hợp.

Ngoài xây dựng cảng, nhà đầu tư còn xây dựng một khu dịch vụ hậu cần của cảng sát với các khu công nghiệp của huyện Nhơn Trạch với diện tích hơn 550 hécta, có thể đáp ứng lượng hàng thông qua đây vào khoảng 2,2 triệu TEU/năm và 4 triệu tấn hàng tổng hợp/năm. Khu hậu cần này cũng được đánh giá là đắc địa bởi đều thuận lợi cả đường thủy lẫn đường bộ. Cụ thể, phía Đông tiếp giáp với sông Thị Vải – Cái Mép  và phía Bắc nối với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Ông Phạm Hoành Sơn, Chủ tịch HĐQT PAP, cho biết dự án kéo dài gần 10 năm và công ty cũng đã sẵn sàng để triển khai. “Công ty đã tăng vốn điều lệ lên 900 tỷ đồng, đảm bảo nguồn vốn đối ứng để triển khai phân kỳ 1 của dự án cảng Phước An. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng” – ông Sơn nói.  Do tuyến đường kết nối vào cảng có số vốn quá lớn (trên 1 ngàn tỷ đồng) nên rất cần UBND tỉnh hỗ trợ để doanh nghiệp thực hiện được dự án. Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, cho rằng tuyến đường vào cảng này rất quan trọng cho việc phát triển kinh tế của huyện. Ngoài phục vụ hoạt động của cảng còn là đường nối liền giữa 2 cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và Bến Lức – Long Thành  thông qua kết nối với đường 319.

Chia khó với doanh nghiệp

Ông Trần Xuân Chiến, Phó giám đốc PAP, cho biết tổng số vốn đầu tư cho tuyến đường vào cảng này lên đến trên 1.300 tỷ đồng; được xây dựng theo hình thức BOT như chấp thuận của UBND tỉnh; trong khi đó, lượng xe lưu thông qua đây trong thời gian đầu là rất thấp, ảnh hưởng đến tính khả thi của dự án. “Giai đoạn đầu tuyến đường chủ yếu phục vụ phương tiện vào cảng, khu hậu cần và một số xe ra vào các khu công nghiệp của Nhơn Trạch nên xe không nhiều” – ông Chiến chia sẻ. Theo tính toán của chủ đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn của tuyến đường là 17 năm với suất đầu tư này rất khó khả thi.

Đơn vị tư vấn (Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Việt Nam – Vinacico, TP.Hà Nội) cho rằng sở dĩ tuyến đường có có mức đầu tư lớn do đường đi qua vùng đất yếu, lại có nhiều cầu. Chỉ với chiều dài 10km nhưng nơi đây phải xây dựng 3 cầu, lớn nhất là cầu Tắc Nhã Phương dài gần 700m. Theo thiết kế, đường vào cảng Phước An thuộc cấp đường đô thị loại III có tốc độ 60km/giờ, 2 làn xe với mặt cắt ngang đường là 19m. Để giảm chi phí đầu tư cho nhà đầu tư tuyến đường này, lãnh đạo tỉnh đã đồng ý tỉnh bỏ ngân sách xây dựng 4km đầu tuyến nối với đường 319, thay vì hỗ trợ đền bù toàn tuyến như kiến nghị của doanh nghiệp. Ông Võ Tấn Đức cho hay, số vốn xây dựng 4km đường này vào khoảng 300 tỷ đồng. Đoạn này cũng đã hoàn thành công tác bồi thường, hiện chỉ việc triển khai xây dựng. Ban giám đốc PAP cho rằng được tỉnh Đồng Nai hỗ trợ xây dựng 4km đường này giúp doanh nghiệp nhẹ việc tính toán phương án thu phí cho dự án và triển khai sớm được dự án.

Một phần tuyến đường kết nối với cảng Phước An sẽ được tỉnh Đồng Nai bỏ vốn xây dựng

Gỡ khó cho dự án cảng Phước An

Một phần tuyến đường kết nối với cảng Phước An sẽ được tỉnh Đồng Nai bỏ vốn xây dựng

Khởi động từ năm 2009, dự án xây dựng cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) được kỳ vọng trở thành cảng trung tâm trong hệ thống cảng biển Đồng Nai, là cảng tổng hợp quốc gia và đầu mối trong khu vực. Sau nhiều năm chuẩn bị, dự án đã sẵn sàng mặt bằng để triển khai việc xây dựng giai đoạn 1.

Khó khăn nhất hiện tại là thiếu vốn đầu tư đường kết nối từ cảng ra các tuyến giao thông xung quanh. Để hỗ trợ chủ đầu tư, tỉnh Đồng Nai đã quyết định xây dựng tuyến đường dài 4km, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai giai đoạn 1 của dự án trọng điểm này.

Cảng chính trong tương lai

Dự án cảng Phước An được Công ty CP Dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An (PAP) làm chủ đầu tư từ năm 2009. Cảng có diện tích 183 ha, chiều dài bến trên 3km gồm 6 bến container và 4 bến tổng hợp. Chiều sâu của sông trước bến – 15m có khả năng tiếp nhận tàu hàng lên đến 60.000 tấn, công suất khai thác 2,5 triệu TEU/năm hàng container (tương đương 2,5 triệu container 20 feet) và 6,5 triệu tấn/năm hàng tổng hợp. Cảng Phước An được đánh giá có khả năng trở thành cảng trung tâm của hệ thống cảng ở Đồng Nai vì có lợi thế tiếp nhận tàu hàng trọng tải lớn (gấp đôi so với khả năng của cảng Gò Dầu hiện nay).

Ngoài hệ thống cảng chính để bốc dỡ hàng hóa, dự án còn xây dựng khu dịch vụ hậu cần cảng (logistics) gần cảng và sát với các khu công nghiệp (KCN) Nhơn Trạch có quy mô hơn 555 ha và sẽ được kết nối giao thông hoàn chỉnh bao gồm hệ thống đường bộ hiện đại và hệ thống đường thủy nội địa thuận tiện. Phía Đông của khu dịch vụ hậu cần cảng tiếp giáp với sông Thị Vải – Cái Mép, phía Bắc nối với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, nằm trên trục đường liên cảng Nhơn Trạch đang được kêu gọi đầu tư.

7a.jpg
Một phần tuyến đường kết nối với cảng Phước An sẽ được tỉnh Đồng Nai bỏ vốn xây dựng

Khu dịch vụ hậu cần cảng được quy hoạch và xây dựng nhiều khu chức năng với các công năng khác nhau, hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết để phát triển thành khu dịch vụ logistics trọn gói theo hình thức “Door to Door” (dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ tay người giao, đến tay người nhận) phục vụ nhu cầu của ngành Dầu khí, các KCN của huyện Nhơn Trạch, các KCN khác tại Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương…

Theo tính toán của PAP, sau khi khảo sát thực tế tại một số công ty trong KCN Nhơn Trạch cho thấy, chỉ riêng phân kỳ 1 của dự án với công suất dự tính là 140.000 TEU/năm và 860.000 tấn/năm vẫn không đáp ứng được lượng hàng vận chuyển của các KCN trong huyện Nhơn Trạch, chưa tính đến lượng hàng của các KCN khác trong vùng và các tỉnh lân cận.

Ông Phạm Hoành Sơn, Chủ tịch HĐQT PAP cho biết, hiện công ty đã tăng vốn điều lệ lên 900 tỷ đồng nhằm đảm bảo nguồn vốn đối ứng để triển khai phân kỳ 1. Việc chuẩn bị mặt bằng cho giai đoạn 1 cũng đã hoàn thành sẵn sàng tiến hành xây dựng cảng, khu dịch vụ logictic hậu cần. “Công ty đã nhận được 271 ha mặt bằng phục vụ xây cảng, song song đó công ty cũng chuyển trên 143 tỷ đồng kinh phí bồi thường cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch tiến hành các thủ tục chi trả cho người dân. Vấn đề mà công ty quan tâm hiện nay là việc kết nối giao thông từ dự án ra các tuyến đường bộ lớn trong khu vực còn trở ngại. PAP đã trình kế hoạch đầu tư đường kết nối từ cảng ra đường 319 để đi lên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Giầu Dây nhưng do số vốn quá lớn, lên tới 1.300 tỷ đồng nên rất cần được sự trợ giúp của tỉnh”, ông Sơn cho hay.

Mở đường, xây cầu kết nối với cảng

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, chiến lược phát triển cảng biển của Đồng Nai trong tương lai sẽ hướng về Phước An vì ở đây có thể dễ dàng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn. “Trong hệ thống cảng ở Đồng Nai thì cảng Phước An sẽ đóng vai trò chính trong tiếp nhận hàng container vì cảng Long Bình Tân và Gò Dầu hiện rất khó để các tàu trọng tải lớn của nước ngoài vào làm hàng”, ông Lê Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai nhận định.

7.jpg
Vị trí xây dựng cảng Phước An (góc phải bên dưới)


Ông Trần Xuân Chiến, Phó giám đốc PAP cho biết, tuyến đường kết nối với cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có chiều dài trên 10km, thiết kế theo đường đô thị loại III có tốc độ 60km/giờ, quy mô 2 làn xe với mặt cắt ngang đường là 19m. Trên tuyến phải xây dựng 3 cầu nên số vốn đầu tư cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Mặt khác, dù đầu tư theo hình thức BOT nhưng giai đoạn đầu, tuyến đường này chỉ chủ yếu phục vụ phương tiện vào cảng, khu hậu cần và một số xe ra vào các KCN của huyện Nhơn Trạch trong khi thời gian thu phí hoàn vốn theo tính toán là 17 năm thì hiệu quả đầu tư không cao. Công ty đề nghị tỉnh hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng đường kết nối, cuối tháng 10 vừa qua, tại cuộc họp với PAP, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và các sở, ngành chức năng đã thống nhất chi từ nguồn ngân sách tỉnh để xây dựng 4km đầu tuyến nối với đường 319, thay vì hỗ trợ đền bù toàn tuyến như kiến nghị của doanh nghiệp. Số vốn xây dựng 4km đường này khoảng 300 tỷ đồng và theo lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch, điều kiện thuận lợi là hiện đoạn đường này đã được giải phóng mặt bằng để sẵn sàng thi công.

Đáng chú ý, trước đó giữa tháng 8-2016, dự án cầu Phước An thuộc dự án đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải giai đoạn 2, cũng đã được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyết định xây dựng. Đây là cầu dây văng vượt sông Thị Vải (nối tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với Đồng Nai ).Vị trí cầu bắt đầu từ cảng tổng hợp quốc tế Mỹ Xuân, huyện Tân Thành nối với đường vào cảng Phước An thuộc huyện Nhơn Trạch. Cầu có chiều dài 3,2km bao gồm cầu chính, cầu dẫn và đường dẫn đầu cầu, tổng mức đầu tư 3.543 tỷ đồng. Cây cầu này dự kiến khởi công vào quý 4 năm 2017. Khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ kết nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải qua Đồng Nai vào đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, giúp hàng hóa từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vận chuyển được nhanh hơn do rút ngắn khoảng 40km và giảm áp lực cho quốc lộ 51.

Như vậy, việc 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu quyết định xây dựng cầu, đường hướng vào cảng Phước An sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư trong việc triển khai giai đoạn 1 của cảng, tạo điều kiện thuận lợi đưa Phước An sớm trở thành cảng tổng hợp quốc gia, cảng đầu mối khu vực và cảng trung chuyển lớn nhất của Đồng Nai  trong tương lai.

Cảng Phước An nằm trong nhóm cảng biển số 5 – Hệ thống cảng biển khu vực TP. Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu, khu vực có lượng hàng container chiếm 70%, hàng tổng hợp chiếm 50% lượng hàng thông qua cảng biển cả nước. Theo quy hoạch nhóm cảng biển số 5 cũng như điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phê duyệt, cảng Phước An đóng vai trò trung tâm trong hệ thống các cảng ở khu vực.

Văn Gia

Họp về phương án đầu tư dự án cầu Phước An và đường kết nối phía Nhơn Trạch vào cảng Phước An

Họp về phương án đầu tư dự án cầu Phước An và đường kết nối phía Nhơn Trạch vào cảng Phước An

Sáng ngày 06/03, ông Lê Tuấn Quốc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe Sở Giao thông Vận tải báo cáo phương án đầu tư dự án cầu Phước An và đường kết nối phía Nhơn Trạch vào cảng Phước An. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành có liên quan.

Theo dự kiến, cầu Phước An có chiều dài 3.245,5m. Tổng mức đầu tư khoảng 3.543 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2017 và hoàn thành năm 2020. Đường vào cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai gồm 2 đoạn với tổng chiều dài là 11,1 km.

Trong đó, đoạn từ tỉnh lộ 319 đến Bến Lức Long Thành với chiều dài 5,7 km, hiện nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, kinh phí được trích từ nguồn vốn ngân sách của UBND tỉnh Đồng Nai, dự kiến hoàn thành vào năm 2019; đoạn từ cao tốc Bến Lức Long Thành đến cảng Phước An với chiều dài 5,4 km, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, tổng mức đầu tư khoảng 940 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2019.

Sau khi nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo cùng ý kiến của các thành viên dự họp, Phó Chủ tịch Lê Tuấn Quốc thống nhất với đề xuất Sở Giao thông Vận tải. Theo đó, dự án đường vào cảng Phước An, Nhơn Trạch do tỉnh Đồng Nai thực hiện; dự án cầu Phước An sẽ do tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu thực hiện, dự kiến khởi công vào đầu năm 2018. Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải hoàn chỉnh hồ sơ để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và có cơ sở làm việc với tỉnh Đồng Nai./.

Nguồn: ubnd.baria-vungtau.gov.vn